1900 9999 58

Luật chơi bida 9 bóng dễ hiểu

Bộ môn bida lỗ 9 bóng không chỉ mang tính giải trí mà còn đòi hỏi người chơi có khả năng tính toán sao cho mỗi cú đánh phải chạm bi số nhỏ nhất. Cũng chính điều đó đã tạo nên sức hấp dẫn của bộ môn bida này. Ngay sau đây, hãy cùng Billiards Hoàng Gia tìm hiểu chi tiết về luật chơi bida 9 bóng để có thêm tự tin tham gia thi đấu nhé.

Tìm hiểu về luật chơi bida 9 bóng

Mục tiêu trận đấu

Bida 9 bóng sẽ gồm 9 quả bóng được đánh số từ 1 đến 9 và một bi cái. Ở mỗi lần đánh, quả bóng đầu tiên mà bi cái tiếp xúc phải là quả bóng có số thấp nhất, nhưng không cần đánh vào lỗ theo thứ tự số. Nếu đánh vào lỗ bất kỳ quả bóng nào trong cú đánh quy định, cơ thủ có thể tiếp tục lượt chơi của mình cho đến khi phạm lỗi hoặc thắng trò chơi bằng cách đánh bóng số 9 vào lỗ.

Sau cú đánh, nếu có ít nhất một quả bóng không vào lỗ, người chơi tiếp theo phải bắt đầu chơi từ vị trí mà bi cái dừng lại. Sau mỗi lần phạm lỗi, cơ thủ tiếp theo có thể chơi với bi cái  từ bất kỳ vị trí nào trên bàn. Người chơi không cần phải khai báo các quả bóng sẽ được đánh vào lỗ.

luat-choi-bida-9-bong-1
Mục tiêu ban đầu trong luật chơi bida 9 bóng là đánh vào bóng có số thứ tự nhỏ nhất

Luật chơi bida 9 bóng chi tiết

Các sắp xếp các quả bóng trong luật chơi bida 9 bóng

Các quả bóng đánh số được sắp xếp theo khuôn hình thoi, quả bóng số 1 nằm ở trung điểm của đường đáy và quả bóng số 9 ở tâm hình thoi, các quả bóng còn lại không có thứ tự nhất định.

Quy định cú đánh mở màn trong luật chơi bida 9 bóng

Trong luật chơi bida 9 bóng, quy tắc cho cú đánh mở màn cũng giống với các cú đánh khác, ngoại trừ:

Cơ thủ phải đánh vào quả bóng số 1 và đánh vào lỗ một quả bóng hoặc bốn quả bóng khác chạm vào thành băng.

Nếu bi cái vào lỗ hoặc nhảy ra khỏi bàn, không xảy ra các điều kiện ở điểm 1, phạm lỗi và đối thủ có thể đánh bi cái từ bất kỳ điểm nào trên bàn.

Nếu trong lượt đánh mở đầu, các quả bóng được đánh số đã nhảy ra khỏi bàn sẽ không được thay đổi vị trí ngoại trừ bóng số 9.

luat-choi-bida-9-bong-2
Bóng được xếp theo khuôn

Quy định chơi

Trong cú đánh mở màn hợp lệ, cơ thủ có thể thực hiện cú đánh tiếp theo cho đến khi không đánh được bóng vào lỗ, phạm lỗi hoặc thắng trò chơi.

Trong trường hợp phạm lỗi, lượt của cơ thủ đó kết thúc, chuyển lượt cho đối phương. Luật chơi bida 9 bóng quy định cơ thủ này có quyền tiếp tục chơi cho đến khi không bỏ được bóng vào lỗ, phạm lỗi hoặc thắng trò chơi. Trò chơi sẽ kết thúc khi quả bóng số 9 được đánh vào lỗ trong một lần chơi quy định hoặc một cơ thủ bị phạt vi phạm nghiêm trọng các quy tắc.

luat-choi-bida-9-bong-3
Trò chơi kết thúc khi bi số 9 vào lỗ

Cú đánh tiếp theo

Cơ thủ được quyền chơi ngay sau khi mở màn bóng hợp lệ. Cố gắng di chuyển bi cái đến vị trí tốt nhất. Trong “PUSH OUT”, không bắt buộc người chơi phải để bi cái chạm vào hai bên và bi đánh số.

Trong luật chơi bida 9 bóng, người chơi phải tuyên bố ý định “PUSH OUT” trước khi thực hiện cú đánh. Nếu không, sẽ được tính là bình thường. Thêm vào đó, bất kỳ quả bóng nào vào lỗ trong trận “PUSH OUT” sẽ không được tính điểm và vẫn ở trong lỗ, ngoại trừ bóng số 9 phải được đặt lại vị trí.

Chuyển lượt đánh

Khi một cơ thủ phạm lỗi, phải kết thúc lượt của mình tại bàn và bất kỳ quả bóng nào đã lọt lỗ vẫn ở trong túi, ngoại trừ bóng số 9 phải được đặt lại vị trí. Người chơi tiếp theo có thể đặt bi cái ở bất kỳ vị trí nào trên bàn và bắt đầu lượt của mình. Ngoài ra, nếu người chơi vi phạm nhiều lần trong khi thực hiện quả ném biên, thì chỉ một lần được tính điểm.

luat-choi-bida-9-bong-4
Khi phạm lỗi, người chơi phải chuyển lượt cho người chơi kế với số bóng giữ nguyên trong lỗ.

Phạm lỗi trong luật chơi bida 9 bóng

Nếu quả bóng được bi cái tiếp xúc đầu tiên không phải là quả bóng có số thấp nhất trên bàn, thì sẽ tính là phạm lỗi.

Chạm thành băng

Nếu khi đánh, không có bi đánh số nào đánh vào lỗ , bi cái hoặc bất kỳ bi đánh số nào chạm vào thành băng, sẽ bị phạm lỗi theo quy định trong luật chơi bida 9 bóng.

Bóng nhảy ra khỏi bàn

Đánh bóng ra khỏi bàn là phạm lỗi. Một quả bóng được coi là nhảy ra khỏi bàn nếu nó vẫn ở vị trí bất kỳ nào khác ngoài mặt bàn. Trừ bóng số 9, các bóng đã nhảy ra khỏi bàn thì phải đặt lại vị trí.

Số lần phạm lỗi

Trong luật chơi bida 9 bóng, nếu một cơ thủ phạm lỗi ba lần liên tiếp trong ba lần ném, anh ta sẽ thua trò chơi khi ba lần phạm lỗi xảy ra trong cùng một trận đấu.

Sau khi phạm lỗi thứ hai liên tiếp, người chơi phải được thông báo rằng nếu vi phạm các quy tắc khác sẽ dẫn đến thua trò chơi. Luật chơi bida 9 bóng quy định rằng: lượt của người chơi bắt đầu đánh và kết thúc khi lần ném mà anh ta không đánh bóng vào lỗ, phạm lỗi hoặc thắng trò chơi.

luat-choi-bida-9-bong-5
Người chơi sẽ thua khi vi phạm 3 lần liên tiếp trong 1 trận đấu

Kết lại

Qua bài viết trên, Billiards Hoàng Gia đã cung cấp thông tin về luật chơi bida 9 bóng chuẩn nhất. Bên cạnh việc hiểu đúng luật chơi thì cơ thủ nên chọn cho mình những loại bàn bida cao cấp phù hợp.

Billiards Hoàng Gia là một trong những cơ sở sản xuất bàn bida Lỗ, bida Phăng, bida 3C uy tín hàng đầu mà bạn có thể tin dùng. Hãy liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 1900 9999 58 để mang về cho mình dòng sản phẩm giá cả hợp lý với chất lượng tốt nhất nhé!

CÔNG TY TNHH BILLIARDS HOÀNG GIA

Trụ sở chính: 306 Tỉnh Lộ 9, Ấp 4A, Xã Bình Mỹ, Huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh

CN1: 12A Đường Lê Thị Lơn, Ấp 4B, Xã Bình Mỹ, Huyện Củ Chi, TP. HCM

CN2: 302A Đường Võ Văn Bích, Ấp 4B, Xã Bình Mỹ, H. Củ Chi, TP. HCM

CN3: 22/989 Đường 22 Tháng 12, P. Thuận Giao, TP. Thuận An, Bình Dương

CN4: 18A Đường Ngô Gia Tự, KDC Chánh Nghĩa, Tổ 9, Khu 12, P. Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

CN Đà Nẵng: 351-353 đường Tôn Đức Thắng, Hòa Minh, P. Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo