1900 9999 58

Hướng dẫn 2 cách đặt tay bida chuẩn cho người mới bắt đầu

Có rất nhiều người đam mê và yêu thích bộ môn bida. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể chơi hay, chơi tốt bộ môn này. Lời khuyên ở đây là vào thời điểm bắt đầu, bạn hãy nắm vững những điều căn bản như cách đặt tay bida, tư thế đứng hay cách cầm cơ sao cho chuẩn. Đây sẽ là bước đệm quan trọng giúp bạn trở thành một người chơi bida giỏi hơn, chuyên nghiệp hơn trong tương lai.

Hãy cùng theo dõi những hướng dẫn về cách cầm cơ, cách đặt tay mà Billiards Hoàng Gia đã tổng hợp ngay sau đây nhé!

Cách đặt tay bida chuẩn cho người mới

Đặt tay bida mở

Đây là một trong hai cách đặt tay bida phổ biến và thường được khuyên áp dụng đặt tay cho người mới. Cách này giúp người chơi dễ nhắm đường đi của cơ, thường dùng cho những cú đánh gần hoặc cần đánh nhẹ. Tuy nhiên, cách đặt tay bida mở cũng có thể thực hiện với những cú đánh mạnh nếu người đã có kỹ năng chơi tốt.

cach-dat-tay-bida-mo
Cách đặt tay bida mở khi đánh.

Để đặt tay bida mở, bạn hãy tiến hành thực hiện như sau:

  • Đặt cùng lúc 4 ngón tay lên bàn ( trừ ngón cái ).
  • Áp sát ngón cái vào ngón trỏ tạo thành hình chữ V
  • Đặt cơ lên giữa ngón cái và ngón giữa để đánh quả bi.

Đây là kiểu đặt tay bida thường thấy ở bộ môn bida lỗ và cũng có thể áp dụng cách đặt tay bida cho người mới.

Đặt tay bida đóng

Cách đặt tay bida phổ biến thứ hai là đặt tay bida đóng hay gọi khác là cầu tay đóng. Cách này giúp giữ cho cơ khi đánh ra ổn định hơn rất nhiều so với cầu tay mở. Ở các cú đánh lực mạnh, người chơi bida sẽ thường đặt tay theo kiểu này để đảm bảo đường cơ được chính xác.

cach-dat-tay-bida-dong
Cách đặt tay bida đóng khi đánh.

Các bước đặt tay được tiến hành như sau:

  • Đặt ba ngón tay ngoại trừ ngón cái và ngón trỏ lên bàn.
  • Chạm đốt tay thứ nhất của ngón cái vào đốt tay thứ hai của ngón giữa
  • Tiếp theo dùng ngón trỏ đặt vào đầu ngón cái. Sao cho ngón trỏ cong tạo vòng cung tương tự nửa hình tròn.
  • Cho cơ xuyên qua vòng cung để thực hiện cú đánh.

Lưu ý: Ở cả hai kiểu đặt tay, chỉ có những ngón đầu tiên đặt xuống bàn ( ngón trụ ) được chạm mặt bàn.

Cách đặt tay bida đóng thường thấy ở những người chơi bida phăng hoặc dùng cho những cú đánh lực mạnh để đảm bảo tính chính xác cho đầu cơ khi chạm bi.

Những lỗi đặt tay bida khiến cú đánh không được như ý

Không chỉ ở những người mới tập chơi, mà ngay cả những người đã chơi lâu cũng thường mắc phải một số lỗi trong cách đặt tay khiến cho cú đánh không được như ý, các lỗi trong cách đặt tay bida thường thấy như:

  • Đặt tay quá xa hoặc quá gần so với quả bi: Những lúc không tập trung vào cuộc đấu, ta có thể vô tình để khoảng cách giữa tay đặt và quả bi không hợp lý. Nếu đặt quá xa sẽ làm cho cơ khi đánh ra dễ bị tạch và không đúng điểm chạm, đặt quá gần thì sẽ khó phân bố lực của cơ tay sao cho phù hợp. Khoảng cách chuẩn giữa bi và tay đặt trong những cú đánh thường là 15 đến 20cm.
  • Để tay đặt nhô cao: Chúng ta không nên để tay đặt nhô quá cao vì như vậy sẽ làm cho đường cơ khi đánh ra bị khó kiểm soát. Ngoại trừ trường hợp bi cần đánh nằm sát thành băng. Các trường hợp còn lại tùy thuộc vào điểm cần chạm giữa đầu cơ và bi mà điều chỉnh tay cao thấp cho phù hợp.
  • Lực ma sát giữa tay đặt và cơ bida lớn: Việc tay đặt ôm sát và bó cứng vào cơ làm cho người chơi có cảm giác không thoải mái. Nên sử dụng bao tay bida và thả lỏng các cơ tay để cú đánh được tốt hơn.

Cách cầm cơ bida căn bản cho người mới bắt đầu

Như đã nói, những người mới chơi bida ngoài việc học cách đặt tay cũng cần học tư thế cầm cơ chuẩn để có thể chơi tốt bộ môn này.

Cach-cam-co-bida-chuan
Cách cầm cơ bida chuẩn cho mọi người.

Để cầm cơ bida đúng cách, trước tiên chúng ta cần xác định vị trí tay cầm . Vị trí tay cầm cơ thường được tính bằng cách lấy chiều dài cẳng tay nhân với 0,75 sẽ cho ra điểm cầm phù hợp tính từ đầu ngọn cơ. Thông thường, người mới chơi bida sẽ cầm theo cảm tính, nhưng đối với những người chơi chuyên nghiệp thì việc đặt tay đúng vào điểm cầm trên cán cơ sẽ rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến lực đánh và sự chính xác của đường cơ.

Khi đã xác định được vị trí, tay nắm vào thân cơ thả lỏng không nắm chặt thân cơ. Dùng ngón cái và ngón trỏ làm hai ngón chính, các ngón còn lại đặt nhẹ lên và hỗ trợ lực cho hai ngón kia. Đồng thời, khủy tay và cổ tay cũng hợp với nhau một góc 180 độ.

Một lưu ý nhỏ là không nên để ngón cái lên mặt trên của thân cơ, cách cầm này khiến bạn rất dễ có cảm giác không thoải mái.

Bài viết liên quan:

Kết luận

Cách đặt tay bida hay cầm cơ bida chỉ mới là những bước khởi đầu trong hành trình chinh phục bộ môn thể thao này. Để trở nên thành thạo cần rất nhiều thời gian rèn luyện và rút ra cho mình nhiều kinh nghiệm thực chiến. Việc chơi tốt bida còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố tư duy chiến thuật, nên xác định sở trường của mình là chơi tốt trên bàn bida phăng hay bàn bida lỗ mà có phương pháp luyện tập, làm quen cho phù hợp với bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo